10 Cách Phân Biệt Vàng Thật – Vàng Giả Đơn Giản Tại Nhà

Vàng là kim loại có giá trị cực lớn nên có nhiều người mua tích trữ đầu tư. Không phân biệt đối tượng nào, ai cũng có thể mua đầu tư để sinh lãi. Nắm bắt được tâm lý đó, trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều vàng giả kém chất lượng. Vậy làm sao để phân biệt vàng thật vàng giả?

Hãy cùng Tindung24h tìm hiểu 10 cách phân biệt vàng thật vàng giả chi tiết nhất 2024 ở bài viết dưới đây nhé!

Vàng Giả Là Gì?

Vàng giả là 1 loại vàng được làm từ các loại kim loại nặng. Hoàn toàn không có vàng mà chỉ được phủ 1 lớp kim loại có màu gần giống như vàng thật và được bán ra thị trường với giá thành rất rẻ.

Cách Phân Biệt Vàng Thật Vàng Giả Chi Tiết Nhất.
Cách Phân Biệt Vàng Thật Vàng Giả Chi Tiết Nhất.

Vàng có giá trị rất lớn và các sản phẩm trang sức làm bằng vàng cũng rất được ưa chuộng. Nên đã có rất nhiều người vì tham lam, chạy theo lợi nhuận mà bán vàng giả. Hơn nữa, vàng giả được làm rất tinh vi, nên những người không am hiểu về vàng thì sẽ rất khó phân biệt bằng mắt thường.

Tình Trạng Vàng Giả Hiện Nay Trên Thị Trường

Trong những năm gần đây, tệ nạn làm giả vàng đã trở thành 1 vấn nạn nhức nhối của ngành kim hoàn nước ta. Đa số các sản phẩm làm từ vàng giả đều được ngụy trang về mặt hình thức giống vàng thật đến 70 – 80%. Điều này khiến người tiêu dùng rất lo lắng và không biết mình có mua phải vàng giả hay không.

Tình Trạng Vàng Giả Hiện Nay Trên Thị Trường
Tình Trạng Vàng Giả Hiện Nay Trên Thị Trường

Các hành vi lừa đảo, sản xuất vàng giả ngày càng tinh vi và tràn lan. Nguyên nhân là do nước ta còn xử phạt nhẹ hành vi kinh doanh vàng giả.

Mặt khác, có nhiều khách hàng ham giá rẻ, thích đeo vàng giả để khoe khoang, phô trương. Điều này dẫn đến nguồn cung vàng giả ở trên thị trường ngày càng nhiều.

Từ khóa: Phân Biệt Vàng Thật Vàng Giả. Phân Biệt Vàng Thật Vàng Giả tại nhà

Tham khảo:

10 Cách Phân Biệt Vàng Thật Giả Chuẩn Nhất

Nếu muốn đầu tư tích trữ vàng hiệu quả, thì bạn cần phải biết cách phân biệt vàng giả vàng thật để đem lại lợi nhuận cao. Sau đây, Tindung24h sẽ hướng dẫn bạn các cách nhận diện được vàng thật hay vàng giả.

Tác Động Lực Lên Vàng

Có rất nhiều người để nhận biết được vàng thật hay giả đã tác động 1 lực lên sản phẩm. Vì  vàng là kim loại mềm nên chắc chắn khi tác động lực lên vàng, sẽ tạo nên dấu vết trên bề mặt vàng.

Tác Động Lực Lên Vàng
Tác Động Lực Lên Vàng

Sau khi thực hiện động lực lên vàng, bạn sẽ thấy trên sản phẩm vàng còn dấu vết thì chứng tỏ đây là vàng thật. Còn nếu thấy vàng vẫn không hề biến dạng gì thì đó là vàng giả.

Lưu ý: Đây là cách để áp dụng với vàng nguyên chất và vàng ta.

Kiểm Tra Với Lửa

Câu nói “vàng thật không sợ lửa” của các cụ ngày xưa rất có hiệu quả nhé. Cách nhận biết vàng thật hay giả bằng lửa là cách thông dụng nhất.

Căn cứ vào đặc tính nóng chảy của kim loại ở môi trường nhiệt độ cao, thì vàng sẽ bị tan chảy ra. Bạn có thể kiểm chứng bằng cách nóng chảy vàng ở nhiệt độ từ 1000 – 1400 độ C. Nếu đó là vàng thật, chúng sẽ có hiện tượng nung chảy thành từng giọt và kết dính lại thành một khối vàng.

Từ khóa: Phân Biệt Vàng Thật Vàng Giả. Phân Biệt Vàng Thật Vàng Giả tại nhà

Kiểm Tra Bằng Giấm

Với cách này bạn hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà. Theo đó, bạn chỉ cần ngâm vàng vào trong cốc giấm khoảng từ 15 – 30 phút.

Kiểm Tra Bằng Giấm
Kiểm Tra Bằng Giấm

Sau khi ngâm xong, nếu nhận thấy vàng bị đen, màu sắc thay đổi thì chắc chắn đây là vàng giả. Còn nếu bạn thấy vàng vẫn không có nhiều thay đổi, chứng tỏ đây là vàng thật. Bạn nên nhớ rõ chi tiết này, để có cách nhận biết vàng giả chuẩn xác nhất.

Kiểm Tra Ký Hiệu Trên Vàng

Nếu quan sát kỹ bạn sẽ thấy mỗi 1 sản phẩm vàng, đều có khắc những thông số và thông tin cơ bản về vàng. Đối với những cơ sở kinh doanh vàng nổi tiếng như PNJ, SJC… đều sẽ có khắc logo của thương hiệu đi kèm.

Kiểm Tra Ký Hiệu Trên Vàng
Kiểm Tra Ký Hiệu Trên Vàng

Một số loại vàng không rõ nguồn gốc và không có ký hiệu rõ ràng, rất có khả năng đó vàng giả. Tuy nhiên, cách này đã không còn hiệu quả. Vì hiện nay, quy trình làm giả vàng rất tinh vi, sẽ khắc ký hiệu đầy đủ lên sản phẩm.

Từ khóa: Phân Biệt Vàng Thật Vàng Giả. Phân Biệt Vàng Thật Vàng Giả tại nhà

Kiểm Tra Bằng Nam Châm

Nam châm chính là 1 cách hiệu quả giúp bạn có thể nhận diện được vàng thật hay giả. Cụ thể, nếu bạn thấy vàng không bị hút vào nam chân khi đặt cạnh nhau, thì chứng tỏ đó là vàng thật. Ngược lại, khi vàng bị hút vào nam châm, ta có thể khẳng định đây là vàng giả.

Kiểm Tra Bằng Gốm

Ít ai biết được rằng, có thể sử dụng gốm để nhận biết vàng thật hay giả. Bạn chỉ cần thực hiện cọ xát vàng vào gốm. Nếu ở vết ma sát có xuất hiện màu vàng, thì có thể khẳng định đây là vàng thật. Nhưng nếu màu sắc đen sạm đi, thì đây chính là vàng giả.

Tuy nhiên, cách làm này sẽ làm mất đi tính thẩm mỹ của sản phẩm, khi vàng mà bạn thử là vàng thật.

Kiểm Tra Độ Xỉn Màu

Nếu vẫn còn lo lắng về việc nhận biết vàng giả hay thật, thì bạn hãy chú ý đến độ xỉn màu của vàng. Vì việc sử dụng vàng giả lâu ngày sẽ khiến chúng xuống cấp. Tạo ra những vết trơn nhẵn, dễ dàng quan sát được bằng mắt thường.

Kiểm Tra Độ Xỉn Màu
Kiểm Tra Độ Xỉn Màu

Nếu ở bên dưới lớp kim loại vàng là 1 loại hợp kim khác không phải vàng hoặc có màu trắng. Chứng tỏ đó không phải là vàng thật.

Kiểm Tra Bằng Máy Thử Vàng Điện Tử

Cách thử vàng thật hay vàng giả này đem đến độ chính xác tuyệt đối, đó là dùng máy thử vàng điện tử. Thay vì chiếc máy thử có kích thước cồng kềnh như ở cửa hàng, bạn có thể tìm mua loại máy nhỏ hơn để dùng tại nhà.

Kiểm Tra Bằng Máy Thử Vàng Điện Tử
Kiểm Tra Bằng Máy Thử Vàng Điện Tử

Nếu bạn là người đầu tư và đam mê vàng, thì việc đầu tư máy thử vàng điện tử rất đáng để bạn cân nhắc. Vì chỉ với chiếc máy nhỏ nhắn này, thì chất lượng vàng của bạn mua sẽ có thể xác định được tính thật – giả chuẩn xác nhất.

Từ khóa: Phân Biệt Vàng Thật Vàng Giả. Phân Biệt Vàng Thật Vàng Giả tại nhà

Kiểm Tra Trọng Lượng Vàng

Bạn hãy xác định trọng lượng vàng cần kiểm tra. Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị 1 chiếc cốc có vạch mức chia độ theo ml. Tiếp theo, đổ đầy nước vào cốc chia độ và thả vàng vào. Bạn ghi lại số ml nước trước và sau khi thả vàng.

Sau đó, bạn áp dụng công thức tính như sau:

Tỷ trọng = trọng lượng/thể tích tăng thêm.

Nếu như tỷ trọng tăng thêm gần đến mức 19 g/ ml, thì chắc chắn đây là vàng thật.  Ngược lại, nếu như tỷ trọng vàng thấp hơn 19 g/ ml, thì đây là vàng giả.

Quan Sát Vàng Dưới Ánh Sáng

Khi quan sát dưới ánh sáng, nếu là vàng thật thì bạn sẽ thấy bề mặt vàng sẽ láng mịn. Không có chấm nhỏ li ti và cũng không có vết lồi lõm. Ngược lại, nếu là vàng giả thì bề mặt của vàng sẽ xuất hiện các đốm nhỏ màu trắng hoặc màu đỏ.

Kinh Nghiệm Mua Vàng Tránh Mua Phải Vàng Giả

Nhận biết vàng thật hay giả rất quan trọng khi mua vàng, vì việc ấy có thể giúp bạn tránh rơi vào trường hợp “ tiền mất tật mang”. Vì vậy, muốn nhận biết được vàng thật hay giả hiệu quả nhất.

Bạn nên chú ý những điều sau:

  • Không nên mua vàng hoặc đổi sản phẩm vàng với giá rẻ so với giá mặt bằng chung của thị trường.
  • Không nên mua vàng ở những địa chỉ không có giấy phép hoạt động, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng.
  • Tuyệt đối không nên mua các sản phẩm trang sức bằng vàng trên mạng xã hội.
  • Yêu cầu cơ sở kinh doanh vàng cung cấp giấy tờ chứng nhận, kiểm định sản phẩm.
  • Nhìn cho kỹ những viên đá được đính trên sản phẩm. Vì đôi khi vàng là thật, nhưng đá lại là hàng giả.

Từ khóa: Phân Biệt Vàng Thật Vàng Giả. Phân Biệt Vàng Thật Vàng Giả tại nhà

Phần Kết

Hiện nay, do công nghệ hiện đại nên đã giúp tạo ra được những loại vàng kém chất lượng, nhưng lại có hình thức giống vàng thật lên đến 99%. Điều này đã làm người tiêu dùng không thể nhận biết được độ thật giả của vàng.

Tindung24h biết được sự lo lắng đó nên đã gỡ rối cho các bạn thông qua 10 cách phân biệt vàng thật vàng giả chi tiết nhất ở bài viết trên. Hy vọng, bạn sẽ tìm được các thương hiệu vàng uy tín để mua vàng, tránh mua phải sản phẩm vàng giả với giá cao.

Thông tin được biên tập bởi: Tindung24h.vn

Rate this post