Nợ Xấu Nhóm 1 Là Gì? Khi Nào Được Xóa? Có Vay Được Không?

Đối với những người dùng thường xuyên thực hiện vay vốn tại ngân hàng/ tổ chức tài chính. Chắc hẳn sẽ không xa lạ gì với cụm từ “nợ xấu”. Thế nhưng ít ai biết rằng nợ xấu cũng được phân thành các nhóm nợ xấu khác nhau tùy theo tình trạng khoản nợ, bắt đầu từ nợ nhóm 1. Vậy thì chính xác nợ xấu nhóm 1 là gì? Nó từ đâu mà ra? Hãy cùng Tindung24h tìm hiểu qua bài viết sau.

Tham khảo:

Nợ Xấu Nhóm 1 Là Gì?

Bạn sẽ được phân vào nợ xấu nhóm 1 khi bạn thanh toán nợ trễ hạn dưới 10 ngày. Nợ xấu nhóm 1 còn có cách gọi khác là dư nợ đủ tiêu chuẩn. Đây là khoản nợ được xem là có khả năng thu hồi cả gốc và lãi đúng hạn, đầy đủ. Nợ xấu nhóm 1 bạn sẽ được phép trả nợ chậm từ 1 – 9 ngày và vẫn sẽ được xem là đủ tiêu chuẩn. Tuy nhiên, người vay cần phải chịu một khoản phạt đóng lãi suất là 150% cho việc trả chậm.

Nợ Xấu Nhóm 1 Là Gì?
Nợ Xấu Nhóm 1 Là Gì?

Nợ nhóm 1 vẫn được xem là nhóm nợ tốt, và có thể thực hiện vay vốn tại ngân hàng khác. Tất nhiên là bạn phải sao kê tài khoản trả nợ tại ngân hàng hiện tại. Để chứng minh là bạn không phải là người có nợ xấu hay không có ý thức trả nợ.

Nguyên Nhân Từ Đâu Dẫn Đến Nợ Nhóm 1

Nợ nhóm 1 thực chất không phải là nhóm nợ xấu. Vì thông thường chúng ta thường hay nghe rằng nợ quá hạn là nợ xấu. Nên mặc nhiên cũng sẽ nói rằng nợ nhóm 1 là nợ xấu. Nợ nhóm 1 được bắt nguồn từ những nguyên nhân sau:

  • Không lập ra cho bản thân một kế hoạch trả nợ phù hợp, tiền vay được sử dụng một cách “vô tội vạ”. Điều đó dẫn đến bạn sẽ mất hoàn toàn khả năng thanh toán nợ khi kỳ hạn tất toán khoản vay đến.
  • Không nhớ hoặc không chú ý thời gian thanh toán khoản vay. Dẫn đến tiền không chuẩn bị kịp thời, kéo dài thời gian trả nợ và kết quả là rơi vào nợ xấu.
Vô vàn trường hợp khiến người dùng rơi vào nợ xấu
Vô vàn trường hợp khiến người dùng rơi vào nợ xấu
  • Bạn là người đứng tên trong hợp đồng vay do người thân/ bạn bè tiến hành. Nhưng họ lại quên thanh toán đúng hạn. Bạn trở thành người bị liệt vào danh sách nợ nhóm 1.
  • Gặp phải các rủi ro khi đến kỳ hạn thanh toán như tai nạn, bệnh tật,…
  • Đi công tác, đi du lịch hoặc tình nguyện mà không chuẩn bị trước các thiết bị để trả tiền hàng tháng khiến cho khoản vay quá hạn.
  • Đầu tư các dự án nhưng không chuẩn bị khoản tiền tiết kiệm đủ lớn để thanh toán. Khi dự án thất bại không đủ khả năng tài chính để trả vay.
  • Phương tiện thanh toán xảy ra vấn đề khi thanh toán. Khiến cho bên cho vay không nhận được tiền theo đúng kỳ hạn cũng để bạn rơi vào nợ xấu.

Nợ Xấu Nhóm 1 Có Ảnh Hưởng Gì Không?

Nhìn chung, nợ xấu nhóm 1 là mức nợ thấp nhất. Vì chỉ nằm ở mức cảnh báo tín dụng có thể xấu đi. Nếu khách hàng chưa thanh toán kỳ trả góp phát sinh gần nhất. Tuy nhiên, nếu khách hàng không kịp thời thanh toán khoản nợ của bản thân trong thời gian sớm nhất. Mọi việc sẽ trở nên bất tiện hơn rất nhiều cho các giao dịch sau này với ngân hàng/ tổ chức tài chính.

Vì vậy, nếu bạn đang thuộc diện nợ nhóm 1, cũng đừng nên lo lắng quá. Thế nhưng dù sao đi nữa, bạn vẫn nên chuẩn bị đủ tài chính để thanh toán được khoản nợ kịp thời nhằm tránh các rắc rối về sau!

Nợ Xấu Nhóm 1 Có Vay Được Tiền Không?

Nợ nhóm 1 được xem là nhóm nợ đẹp nhất và nằm trong vùng an toàn trong các nhóm nợ xấu. Các khoản vay thanh toán nợ trước 10 ngày, thuộc các khoản nợ nhóm 1.

Nợ xấu nhóm 1 là nhóm nợ đạt tiêu chuẩn để vay bất kỳ ngân hàng nào khác. Tuy vậy khi bạn thực hiện vay tại ngân hàng khác và cần phải sao kê. Nếu như tháng nào cũng đóng chậm đều từ 5-10 ngày thì cũng sẽ hơi khó cho bạn.

Mặc dù là thế thì đây cũng là nhóm nợ dễ dàng được ngân hàng duyệt vay nhất. Khách hàng có thể tra cứu nợ xấu trên hệ thống CIC nhà nước.

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Tránh Nợ Xấu Nhóm 1

Với mục đích hỗ trợ các bạn tối đa trong việc phòng ngừa xảy ra tình trạng nợ xấu nhóm 1 với khoản nợ của mình. Ở phần này Tindung24h sẽ cung cấp cho các bạn một số những cách thức cũng như kinh nghiệm để tránh nợ xấu nhé!

  • Tìm hiểu kỹ các phương thức thanh toán:

Một số khách hàng khi tới thời hạn trả vay lại lúng túng khi không thể thực hiện giao dịch. Vì các khó khăn khi chuyển tiền, đăng nhập web, vv…. và rồi bỏ lỡ thời hạn thanh toán.

  • Tránh đứng tên người khác trong hồ sơ vay:

Đa số khách hàng khi vay trả góp thường dùng tên người thân và họ hàng để đứng tên hồ sơ vay. Vì thế, khi có chậm trễ tới từ phía họ. Các bạn sẽ bị liệt vào dạng nợ nhóm 1. Cách thức này khiến các bạn không được chủ động trong khâu chuyển/ nhận tiền và thanh toán hàng tháng. Thế nên, để không bị nợ xấu nhóm 1. Bạn nên đứng tên bản thân trong hồ sơ vay vốn.

  • Nghiêm túc về khoản vay, trả đúng hạn:

Hãy cân đối chi tiêu và tránh lãng phí tiền bạc khi đang chịu trách nhiệm với việc thanh toán khoản vay để đảm bảo đủ tài chính chi trả khi tới thời hạn bạn nhé!

Đừng vay thêm khi hết khả năng trả
Đừng vay thêm khi hết khả năng trả
  • Không cố gắng vay thêm khi hết khả năng trả nợ:

Rất nhiều người dùng khi không thể trả được khoản vay trước tại một ngân hàng này thì mượn tiếp tại ngân hàng khác để có thể tránh nợ xấu. Dần dần, họ không đủ khả năng tài chính và trở thành một cái tên trong sổ đen với nhiều tổ chức tài chính. Chính vì vậy, hãy cẩn thận khi đưa ra quyết định vay vốn và đảm bảo bản thân đủ tiền để chi trả nếu đưa ra quyết định vay nhé các bạn.

Phần Kết

Như vậy, Tindung24h đã cùng với các bạn tìm hiểu qua về nợ xấu nhóm 1, tác hại và cách phòng ngừa. Nếu như bạn là một người dùng đang cần có nhu cầu vay vốn. Hãy đảm bảo rằng bản thân đã hiểu rõ quy định cũng như cách thức thanh toán để tránh rơi vào tình trạng nợ nhóm 1 như trên nhé!

Thông tin được biên tập bởi: Tindung24h.vn

5/5 - (1 bình chọn)